คำถาม: ในที่ทำงานถ้าต้องเจอหน้าคนที่เราไม่ชอบอยู่ทุกวัน เราเลยรู้สึกว่าใจของเรามันทีโทสะ ทุกครั้งที่เห็นเขา หรืออาจมีบางครั้งที่เราแสดงสีหน้าไม่พอใจโดยไม่รู้ตัว กลัวว่าเขาจะรู้สึกและรู้ว่าเราไม่ชอบหน้าเขา แล้วเขาจะพาลเกลียดเราไปด้วย ทำอย่างไรดีใจถึงจะมีเมตตากับเขา

คำตอบ: อย่าพยายามจะฝืนมีเมตตา เพราะความฝืนที่จะมีเมตตา จะทำให้เรารู้สึกว่าเขาเป็นภาระหนัก การที่เรารู้สึกว่าใครเป็นภาระหนักจะเพิ่มความเป็นสภาพลบในตัวเขาขึ้นมา ทุกครั้งที่เห็นเราจะรู้สึกหนักอึ้ง จะรู้สึกว่าต้องฝืนใจทำอะไรบางอย่าง ทางที่ดีที่สุดให้ยอมรับไปตามจริง ยอมรับตรงๆกับตัวเองเลยว่าเกลียด ให้คะแนนความรู้สึกไปเลยว่าเกลียดมาก เกลียดน้อยหรือเกลียดกลางๆ จากนั้นให้ดูว่าอารมณ์เกลียดนั้น หากเรารู้สึกถึงมันแล้วนะครับ มันจะฝังอยู่เป็นอารมณ์มืด อารมณ์ลบไปได้นานแค่ไหน ยอมรับไปตามจริง ถ้าหากว่าคนที่เราไม่ชอบระดับที่มากหน่อยนี่ก็จะมีความรู้สึกขุ่นมัว รู้สึกแย่ไปมากๆ อาจจะใช้เวลานาน กินเวลาเป็นสิบนาทีกว่าที่ความรู้สึกตรงนั้นจะเจือจางลง แต่ประโยชน์อยู่ที่ตรงนี้แหละ ไม่ว่ามันจะนานแค่ไหนคุณได้เห็นความไม่เที่ยงของอารมณ์เกลียด อารมณ์มืด ความรู้สึกที่มันแน่นๆอยู่ ความรู้สึกที่มันขุ่นๆอยู่ ขอให้ยอมรับไปตามจริงว่ามันอยู่ได้นานแค่ไหน

credit: http://becandlelight.exteen.com/20120403/entry